ทำความรู้จัก เครื่องกลึง CNC คืออะไร

ไขข้อสงสัยให้สายผลิตชิ้นงานว่า เครื่องกลึง CNC เหมาะกับการใช้งานแบบไหน?

เครื่องกลึง CNC

เชื่อว่าหลายคนที่มีสายอาชีพอยู่แวดวงของประเภทงานอุตสาหกรรมในการผลิตชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ต่างๆเช่น ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ผลิตเครื่องอุปโภค ผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ เป็นต้น จะต้องรู้จักกับเครื่องกลึง CNC (CNC lathe) อย่างแน่นอน เพราะเครื่องกลึง CNC เรียกได้ว่าเป็นตัวหลักสำคัญในการผลิตสินค้า และสำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่อยากจะเปิดกิจการด้านอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ หรือ เจ้าของกิจการที่มีเครื่องกลึงในรูปแบบดั้งเดิม แต่อยากอัปเกรดเครื่องกลึงใหม่ ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น บทความนี้ขอพาทุกคนมารู้จักกับเครื่องกลึง CNC (CNC lathe) ว่าคืออะไรและเหมาะกับการใช้งานแบบไหนบ้าง มาดูกันเลย

เครื่องกลึง CNC (CNC lathe) คืออะไร ?

เครื่องกลึง CNC (CNC lathe) หรือ Computer Numerical Control ได้ถูกพัฒนาให้มีความละเอียดแม่นยำ เพื่อเป็นเครื่องจักรกลที่ทำงานด้วยระบบพิวเตอร์ที่ใช้ในการผลิตหรือขึ้นรูปชิ้นงานเพื่อให้ชิ้นงานมีมาตรฐานสูงอีกทั้งเครื่องกลึง CNC ยังสามารถทำงานได้เองแบบอัตโนมัติผ่านการสั่งงานจากคอมพิวเตอร์ตามโปรแกรมคำสั่งที่เราตั้งค่าเอาไว้นั่นเอง อีกทั้งเครื่องกลึง CNC ยังมีความโดดเด่นและแตกต่างจากเครื่องกลึงแบบธรรมดา ตรงที่สามารถควบคุมความละเอียดได้ถึง 0.001 mm. ส่งผลให้ชิ้นงานที่มาจากเครื่องกลึง CNC นั้น มีความละเอียด ความปราณีต และที่สำคัญยังสามารถผลิตชิ้นง านหลายชิ้นมากขึ้นในเวลาที่รวดเร็วกว่าเครื่องกลึงแบบเดิม จึงทำให้หลายๆโรงงานเลือกใช้งานเครื่องกลึง CNC กันอย่างแพร่หลาย นอกจากนั้นเครื่องกลึง CNC ยังมีข้อดีอีกมากมาย เช่น

  • เครื่องกลึง CNC (CNC lathe) สามารถทำงานได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง แบบไม่หยุดพักเครื่อง โดยไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่คอย ควบคุมเครื่องกลึง CNC ควบคู่ไปด้วย

  • มีความยืดหยุ่นสามารถสลับเปลี่ยนแบบของชิ้นงานได้หลากหลายรูปทรง ตามความต้องการผลิตได้อย่างหลากหลาย

  • เครื่องกลึง CNC สามารถผลิตชิ้นงานได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลดีให้กับกิจการ และยังช่วยลดขั้นตอนในการตรวจสอบคุณภาพ เนื่องจากชิ้นงานทุกชิ้นนั้นมีความเท่ากันสูงมาก โอกาสเกิดความเสียหายและการแก้ไขต่างๆในตัวชิ้นงานน้อย จนเกือบเหลือ 0%

  • ช่วยประหยัดแรงงานในสายการผลิต เพราะเจ้าหน้าที่ 1 คนสามารถคุมเครื่องกลึง CNC ได้หลายเครื่องในเวลาเดียวกัน เป็นต้น

 

แต่เนื่องด้วยเครื่องกลึง CNC มีระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์เข้ามาเกี่ยวข้อง โดยที่ไม่ต้องใช้งานแรงจากคนแต่ยังมีความจำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่หรือพนักงานที่มีความรู้เกี่ยวกับภาษาเครื่องจักร หรือโปรแกรมต่างๆ มากพอสมควร ในการควบคุมการทำงานเครื่องกลึง CNC ซึ่ง ภาษาที่ใช้ในการป้อนคำสั่งไปยังคอมพิวเตอร์คือภาษา G Code (Geometric Code) และ M Code (Macro Code) ผ่านทางแป้นพิมพ์ หรืออุปกรณ์ป้อนข้อมูลอื่นๆ ตัวอย่างเช่น G00 X10 Y30 นั่นคือคำสั่งให้เครื่องมือตัด (Cutting Tool) เคลื่อนไปยังตำแหน่ง X = 22 และ Y = 28 จากจุด 00 เป็นต้น หลังจากนั้นเครื่องกลึง CNC จะดำเนินการทำงานตามคำสั่งที่เรากำหนดไว้อย่างแม่นยำ


เครื่องกลึง CNC (CNC lathe) เหมาะกับการใช้งานแบบไหน?

แน่นอนว่า เครื่องกลึง CNC (CNC lathe) นั้นถูกออกแบบมาเพื่อผลิตชิ้นงานต่างๆ ตั้งแต่ชิ้นงานขนาดเล็กไปจนถึงชิ้นงานขนาดใหญ่ ในรูปแบบ การตัด เฉือน หั่น ไส เจาะ คว้านรู ทำมุม ทำร่อง ทำเกลียว ต๊าปเกลียว แปรรูป กลึง ปอก ขัด ฯลฯ และเครื่องกลึง CNC ยังสามารถผลิตชิ้นงานที่มีความง่ายไปตลอดจนชิ้นงานที่มีความยากซับซ้อนได้ทั้งหมด และสามารถนำวัสดุที่หลากหลายมาใช้ในการกลึงได้ เช่น โลหะผสม สแตนเลส อะลูมิเนียม พลาสติก ไม้ เป็นต้น และเพื่อความคุ้มค่า ควรเลือกใช้เครื่องกลึง CNC กับงานที่มีความซับซ้อนสูง หรือ ต้องการผลิตชิ้นงานในจำนวนมากๆ เพราะยิ่งชิ้นงานที่ผลิตมีมูลค่าสูงเท่าใดก็จะยิ่งคุ้มค่ามากเท่านั้น ตัวอย่างเช่น

เครื่องกลึง CNC เหมาะกับงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เนื่องจากจะต้องมีการผลิตจำนวนมากและทุกชิ้นงานจะต้องออกมาในรูปแบบที่แม่นยำ ละเอียด และการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์แต่ละประเภทนั้นจะต้องเหมือนกันทุกชิ้นงานอีกด้วย

  • เครื่องกลึง CNC เหมาะกับงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน เนื่องจาก ต้องการความปราณีตสวยงาม และความละเอียดสูง

  • เครื่องกลึง CNC เหมาะกับงานผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ต้องใช้ความละเอียด และ ที่สำคัญต้องมีคุณภาพในการใช้งานสูง

  • เครื่องกลึง CNC เหมาะกับงานผลิตชิ้นส่วนที่ต้องการผลิตจำนวนมากและมีราคาต้นทุนสูงที่ต้องการความรวดเร็วในการผลิตและยังสามารถลดแรงงานคนได้อีกด้วย

  • เครื่องกลึง CNC เหมาะกับงานผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์ ขึ้นชื่อว่าแม่พิมพ์แน่นอน ทุกชิ้นงานต้องมีความสม่ำเสมอเท่าเทียมกันทุกชิ้นงาน เพื่อให้เป็นแม่พิมพ์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด

 

และนี่ก็คือ เครื่องกลึง CNC (CNC lathe) และความเหมาะสมในการใช้งาน จะเห็นได้ว่า เครื่อง CNC นั้นเหมาะสำหรับการผลิตชิ้นงานที่หลากหลาย โดยเฉพาะชิ้นงานที่มีต้นทุนสูงจำเป็นต้องใช้เครื่องกลึง CNC เพื่อคุณภาพของชิ้นงานนั้นจะได้ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบและมีคุณภาพสมกับราคาทุนที่สูงนั่นเอง อีกทั้งหากโรงงานไหนเลือกใช้เครื่องกลึง CNC ก็จะยิ่งทำให้โรงงานนั้นมีความน่าเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ายิ่งขึ้น เพราะ เครื่องกลึง CNC (CNC lathe) เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีการผลิตที่ถูกพัฒนามากอย่างดีที่มาพร้อมกับความทันสมัยที่เข้ากับยุคปัจจุบัน

 

หากต้องการเครื่องกลึง CNC (CNC lathe) เพื่อการผลิตที่มีคุณภาพติดต่อเรา บริษัท อิดดะ แมชชีน ทูลล์ จำกัด เกิดจากการร่วมมือระหว่าง Engineer คนญี่ปุ่นซึ่งเป็นคนออกแบบโครงสร้างและนำเอาเทคโนโลยี CNC lathe /เครื่องกลึง CNC จากแบรนด์ญี่ปุ่นมาสู่เครื่องกลึง CNC ภายใต้แบรนด์ “ MAKITA ” ซึ่งทำให้ได้เครื่องจักรที่ได้คุณภาพ ราคาไม่แพง โดยมีฐานการผลิตที่เมืองจีน ในราคาเริ่มต้นเพียง 4xx,xxx บาท อีกทั้งเป็นผู้นำเข้าเครื่องจักรหลากหลายชนิด อาทิเช่น เครื่องกัด CNC เครื่องฉีดพลาสติก รถโฟล์คลิฟท์ เครื่องพับโลหะแผ่น ฯลฯ พร้อมใส่ใจบริการและปฏิบัติงานอย่างมีคุณภาพ เพื่อได้รับความไว้ใจอันสูงสุดของลูกค้า

 

สนใจเครื่องกลึง CNC (CNC lathe) หรือเครื่องจักรอื่นๆ ติดต่อได้ที่

Tel :
02-315-4808 , 094-821-4821

Line ID : @idda.machine
Facebook : เครื่องจักร CNC BY IDDA Machines TOOLS
Email : marketing@idda.co.th

 

Visitors: 41,235