Press Machine

 

เครื่องปั๊มโลหะ /press machine

 

 สามารถแบ่งเครื่องปั๊มโลหะได้หลายลักษณะ

 

 1. แบ่งตามกลไกขับเคลื่อนของเครื่องปั๊มโลหะ เช่น เครื่องปั๊มโลหะ/Press Machine แบบข้อเหวี่ยง (Crank Press) , Knuckle Joint Press , เครื่องปั๊มโลหะแบบข้อต่อ (Link Press) , Hydraulic  press , Screw Press เป็นต้น

 

 2. แบ่งตามลักษณะโครงสร้างเครื่องได้เป็น  เครื่องปั๊มโลหะที่มีโครงสร้างรูปตัวซี (C-Frame Press) และเครื่องปั๊มโลหะที่มีโครงสร้างแบบปิดหรือโครงสร้างรูปตัวโอ (O-Frame Press)

 

 3. แบ่งตามแหล่งกำเนิดพลังงานได้เป็น เครื่องปั๊มโลหะไฮดรอลิก (Hydraulic Press) และเครื่องปั๊มโลหะแบบใช้กลไกทางกล (Mechanical Press)

 

 4. แบ่งตามจังหวะการทำงาน (Number of Action) เช่น เครื่องปั๊มโลหะแบบจังหวะเดียว (Single Action) 2 จังหวะ (Double Action) 3 จังหวะ (Triple Action) แต่ละจังหวะจะนับตามจำนวนแรมที่มี เครื่องปั๊มโลหะที่มี 2แรม ก็จัดเป็นเครื่องในกลุ่มการทำงาน 2 จังหวะ

 

 5. แบ่งตามทิศทางการเคลื่อนที่ของม่พิมพ์ เช่น เครื่องปั๊มโลหะในแนวตั้ง (Vertical) เครื่องปั๊มโลหะในแนวนอน (Horizontal) เครื่องปั๊มโลหะชนิดปรับมุมเอียง (Oblique)

 

            โดยเครื่องปั๊มโลหะของอิดดะเป็นแบบ ข้อเหวี่ยง (Crank Press)มีโครงสร้างเครื่องรูปตัวซี (C-Frame Press) และเครื่องปั๊มโลหะที่มีโครงสร้างแบบปิดหรือโครงสร้างรูปตัวเอช  (H-Frame Press) ซึ่งมีให้เลือกว่าจะเอาแบบ  Single Crank หรือ Double Crank โดยมีโครงสร้างเครื่องที่แข็งแรง ทนทาน ทำจากเหล็กทั้งตัวเครื่องแล้วนำมาแมชชีน หน้าจอเป็นแบบสัมผัส  มีระบบป้องกันเครื่องจักรเสียหายด้วยระบบ Air Clutch เมื่อขณะที่เครื่องปั๊มโลหะทำงานแล้วเกิดการปั๊มที่เกินกำลังเครื่อง เครื่องปั๊มโลหะ/Press Machine จะหยุดทำงาน  เพื่อป้องกันความเสียหายทั้งจากตัวเครื่องปั๊มโลหะและตัวแม่พิมพ์   ถ้าเป็นระบบเพลาข้อเหวี่ยงธรรมดาเมื่อมีการผิดพลาดใช้แรงเกินกำลังเครื่องๆจะไม่หยุด  จะเกิดความเสียหายแก่ตัวเครื่องและแม่พิมพ์ทำให้ใช้เครื่องปั๊มโลหะได้ไม่นาน ซึ่งที่สำคัญซื้อเครื่องมาใช้งานต้องใช้งานได้คุ้มค่ายาวนาน ไม่มีปัญหาให้ปวดหัวที่ต้องตามช่างมาซ่อมเครื่อง เสียเวลา เสียโอกาส

 

 

 เครื่องปั๊มโลหะ / Press Machine (SINGLE CRANK) : C1N

  เครื่องปั๊มโลหะ / Press Machine (DOUBLE CRANK) : C2N

 เครื่องปั๊มโลหะ / Press Machine (DOUBLE CRANK) : C2N